วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กรณีศึกษา : การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานร้านไอศกรีม iberry

กรณีศึกษา : การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานร้านไอศกรีม  Iberry
ร้านไอศกรีม  Iberry มีคุณวิวัฒน์ และคุณอัจฉรา บุรารักษ์ เป็นจ้าของปัจจุบันมี 10สาขาในกรุงเทพ 9 สาขาและต่างจังหวัด 1สาขา iberry เป็นไอศกรีมโฮมเมดที่เน้นรสชาติของผลไม้ไทย เช่น มะยม มะดัน มะม่วง มะพร้าว
ในช่วงแรกๆ ร้าน iberry ประสบปัญหาในการบริหารงาน 3 ประการสรุปได้ดังนี้
1. ปัญหาเรื่องการควบคุมความเย็นในกรณีที่ตู้เย็นเก็บไอศกรีมมีปัญหา เช่น ไฟดับ หรือตู้เย็นเสีย
2. ปัญหาเรื่องข้อมูลการขายจะทำอย่างไรเพื่อให้ทราบว่าในแต่ละวันมีการขายไอศครีมแต่ละรสชาติเป็นจำนวนเท่าไรและจะทราบได้อย่างไรว่าพนักงานขายไม่ทุจริตในการตักไอศครีมจากถาด
3. ปัญหาการดูแลพนักงานเนื่องจากทางร้านมีหลายสาขาทำให้ไม่สะดวกที่จะเดินทางไปดูแลในแต่ละสาขาได้ด้วยตนเอง
                จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นผู้บริหารร้านไอศกรีมมีแนวคิดที่จะนำไอที(ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์และเครือข่าย)เข้ามาช่วยในการแก้ปัญหาดังนี้
1. ใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภมิที่ตู้ไอศครีมหากอุณหภมิเปลี่ยนแปลงเครื่องควบคุมระบบจะโทรศัพท์อัตโนมัติแจ้งให้ศูนย์ควบคุมได้ทราบ
2. ใช้ซอฟแวร์ kiosque สำหรับธุรกิจห้องอาหารเข้ามาช่วยในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการขาย
3. การควบคุมดูแลพนักงานร้านในแต่ละสาขาใช้วิธีการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิดด้วยระบบ network camera สามารถบันทึกภาพและเหตุการณ์ภายในร้านได้ตลอดเวลาและสามารถดูภาพผ่านทางเครือข่านอินเตอร์เน็ต
คำถาม
1. ประโยชน์ที่ร้านไอศครีมนำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงานนอกจากการแก้ปัญหาข้างต้นแล้วท่านคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ใดได้บ้าง
                =  ในด้านการนำระบบสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการบริหารงานให้มีความทันสมัยมากขึ้นอีกทั้งยังช่วยให้ผู้จัดการภายในร้านมีความสะดวกสบายมากขึ้รด้วย
2. ท่านคิดว่าในอนาคตร้านไอศกรีม iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านใดอีกได้บ้าง
                 = ในด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์หรือการส่งเสริมการขายโดยสามารถทำผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เช่นการจัดทำโฆษณาขายไอศครีมหรือมีบริการสั่งซื้อผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้
3. จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศกรีมนั้น ท่านคิดว่าสามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจใดได้บ้าง
                = ธุรกิจร้านอาหารหรือร้านขายของเนื่องจากถ้าเป็นร้านอาหารจะมีการสั่งซื้อวัตถุดิบในการทำในแต่ละวันเป็นจำนวนมากหากมีข้อขัดข้อง เช่นไฟดับ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อวัตถุดิบที่ใช้ทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น